Blog thiết kế in ấn

Phương pháp in FLEXO

In Flexo (flexography) là kỹ thuật in nổi, các phần tử in (hình ảnh, chữ viết..) trên khuôn in nằm cao hơn các phần tử không in. Hình ảnh trên khuôn in ngược chiều, được cấp mực bằng trục anilox, sau đó truyền mực trực tiếp lên vật liệu in qua quá trình ép in. Bản in được gắn vào trục bản có các chu vi khác nhau và được chà mực bởi lô định lượng mực (lô anilox) có cấu trúc các vi lỗ, có thể có hoặc không có hệ thống dao gạt mực. Mực in dạng lỏng có khả năng khô nhanh truyền lên khuôn in và chúng được in lên bất kỳ một loại vật liệu nào, cả vật liệu thấm hút hay không thấm hút.

Lô máng mực (fountain Roll)

Lô máng mực thường được phủ bề mặt bằng một lớp cao su tự nhiên hay cao su tổng hợp. Nó được định vị trong máng mực in Flexo và có thể quay trong đó. Mục đích của nó là nhận và truyền một lượng mực in từ máng mực đến lô định lượng mực (lô anilox). Bởi vì lô máng thường quay với tốc độ chậm hơn lô anilox, nó có ảnh hưởng đến việc làm sạch mực in trên bề mặt lô anilox sau này.

Lô định lượng mực (hay lô anilox)
Lô định lượng mực hay còn gọi là lô anilox, nó là lô trung tâm trong hệ thống chà mực in. Lô anilox là một trục thép được ăn mòn để tạo ra các vi lô trên bề mặt (từ 80 đến 550 lỗ/inch). Sau đó, phủ một lớp crôm hay lớp ceramic để bảo vệ bề mặt lô chống lại sự mài mòn bề mặt. Các lỗ này nhận mực in từ máng mực và truyền mực lên bản in.

Mỗi lô anilox khác nhau, chúng có cấu trúc dạng vi lỗ khác nhau, số lỗ/inch cũng khác nhau. Do đó, các lô này quyết định lượng mực in được truyền tới bản in hay mật độ của màng mực in trên vật liệu được in. Hình dạng, mật độ vi lỗ và kích thước của vi lỗ yêu cầu trên bề mặt lô anilox tuỳ thuộc vào một số yếu tố như: loại mực in được sử dụng, lượng mực in cần truyền tới bản in, vật liệu được in, đặc tính của bài mẫu và đặc thù của hệ thống chà mực là hệ thống hai lô hay ba lô chà mực.

Các hệ thống chà mực ba lô:

Bao gồm lô máng mực, với bề mặt của lô được phủ lớp cao su, lô này truyền mực in tới bề mặt của lô anilox. Đối với hệ thống chà mực in kiểu này, tốc độ của lô máng được duy trì không đổi, trong khi đó tốc độ của lô anilox lại có thể thay đổi được. Đó là bởi vì, lô máng không chỉ làm nhiệm vụ truyền mực cho lô anilox mà nó còn làm nhiệm vụ như là một lưỡi dao gạt mực để gạt sạch lượng mực in thừa do nó chà tới bề mặt của lô anilox. Do đó, việc định lượng mực in được chà lên bề mặt của lô anilox trong hệ thống chà mực ba lô được thiết lập bằng việc điều chỉnh tốc độ quay của lô anilox.

Hệ thống chà mực hai lô:

Trong hệ thống này không có lô máng mực, do lô anilox quay ngược trở lại máng mực lấy mực trực tiếp từ máng mực và lưỡi dao thép được sử dụng để gạt sạch lượng mực thừa trên bề mặt của lô anilox. Lưỡi dao gạt mực được đặt song song với bề mặt của lô anilox và nghiêng một góc 300. Vị trí của lưỡi dao gạt mực phải đảm bảo chính xác và chắc chắn, nếu không nó sẽ có xu hướng làm mài mòn bề mặt của lô anilox nhiều hơn so với hệ thống chà mực ba lô. Sự mài mòn bề mặt của lô anhilox sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng chứa mực của các vi lỗ hay làm ảnh hưởng đến mật độ của màng mực.

Dao gạt mực được sử dụng kết hợp với hệ thống chà mực hai lô. Mục đích của lưỡi dao gạt là gạt sạch lượng mực in thừa trên bề mặt của lô anilox và đảm bảo việc chà mực lên bản được tốt hơn. Dao gạt mực thường được làm bằng thép, nhựa hay các vật liệu nhựa tổng hợp khác.

Trục mang bản (trục bản): Plate Cylinder

Trục bản thường là trục thép và được đặt giữa lô anilox và trục ép in. Các bản in được dán lên trục bản bằng băng dính hai mặt hoặc bằng keo hay băng dính hai mặt. Không giống như bản in offset, kích thước của bản in có thể thay đổi tuỳ thuộc vào đặc thù của bài mẫu in. Thông thường, một số hình ảnh lặp lại được in từ một vài loại bản được dán trên cùng một trục bản. Vì vậy kích thước của trục bản được lựa chọn phù hợp với kích thước của hình ảnh được lặp lại.

Trục ép in: Impression Cylinder

Trục ép in là một trục thép có bề mặt nhẵn bóng và ép vật liệu in tiếp xúc với bản in khi nó đi qua giữa bản in và trục ép. Tốc độ của trục ép in phải phù hợp với tốc độ của lô anilox và tốc độ của băng vật liệu in. áp lực giữa trục ép in và trục bản phải được điều chỉnh. Bởi vì, các loại vật liệu màng mỏng thường sử dụng cho in Flexo là rất mỏng, và vì bản in có khả năng đàn hồi, nên áp lực in nhỏ nhất có thể cần thiết để truyền hình ảnh được ứng dụng trong in Flexo. Nếu như áp lực in quá lớn, làm cho hình ảnh in bị bẹt rộng ra, làm gia tăng tầng thứ và làm giảm chất lượng in, áp lực quá lớn còn có thể làm hỏng bản in hay vật liệu được in.

0
  Bài viết liên quan