Blog thiết kế in ấn

Kỹ thuật in lụa

Tìm hiểu kỹ thuật in lụa

In lụa (in lưới) là một kỹ thuật in khá phổ biến, thường thấy tại các cơ sở in thiệp cưới, in áo, túi bọc nylon, các loại biểu mẫu giấy tờ số lượng ít. Kỹ thuật in này còn được áp dụng để in trên rất nhiều vật liệu với nhiều hình dạng, kích cỡ như các loại chai, thùng, bao bì, mạch điện tử, các sản phẩm nhựa, kim loại, hoa văn trên vải sợi,… Nó còn là phương pháp in bổ sung trong các công đoạn thành phẩm sau in như phủ UV cục bộ, thẻ cào,…

1. Nguyên lý của in lụa:
Để in hình ảnh lên bề mặt vật liệu, đầu tiên hình ảnh được tạo hình (chụp hoặc phơi) trên một khung lưới (thông thường là lưới sợi polyeste hoặc kim loại) gọi là khuôn in (khung lụa). Lưới in thường được căng trên khung gỗ hoặc nhôm gọi là khung in lụa. Những phần không có hình ảnh sẽ được phủ bít bằng một lớp keo cảm quang, khi in, người thợ in dùng một dụng cụ là dao gạt để kéo lớp mực qua bề mặt khung, mực sẽ lọt qua các khe lưới ở những vùng có hình ảnh và in xuống bề mặt vật liệu bên dưới.

2. Ứng dụng của in lụa:
a. In lên giấy: thiệp cưới, biểu mẫu, tờ rơi, danh thiếp… Hiện nay in lụa là phương pháp phổ biến dùng in thiệp cưới sử dụng các mẫu phôi thiệp có sẵn, nhờ vào tính nhanh gọn, có thể in số lượng ít trong thời gian ngắn, và đặc biệt là có sử dụng nhiều loại mực, thể tạo nhiều hiệu ứng khác nhau như in chữ nổi, kim tuyến, màu nhũ vàng, nhũ bạc.. mà các phương pháp in khác không thể thực hiện được.

b. In áo: các kiểu áo thun, áo đồng phục, áo thi đấu thể thao,..

c. In lên bao, túi nylon:

d. In nhãn thùng carton:

0
  Bài viết liên quan
  • No related posts found.