Blog thiết kế in ấn

Sử dụng danh thiếp trong giao tiếp

Danh thiếp đóng vai trò như lý lịch trích ngang của một người. Một số điều sơ lược sau đây có thể giúp bạn những hiểu biết thông thường về trao và nhận danh thiếp.

Trong danh thiếp nên in đúng tên họ, chức danh của mình một cách khiêm tốn. Nếu có nhiều chức danh hay bút danh nên chọn những gì tiêu biểu, chứ không nên liệt kê quá nhiều, gây cho người khác cảm giác là mình có ý khoe khoang.
Sau khi được giới thiệu và làm quen với người khác, nếu bạn có mang danh thiếp phải lập tức rút ra, dùng hai tay đưa cho đối phương. Không tùy tiện đặt trên bàn để đối phương tự lấy. Người nhận danh thiếp nếu có danh thiếp cũng nên nhanh chóng lấy ra trao lại. Nếu không có phải xin lỗi.
Nếu như người giới thiệu chỉ giới thiệu hai bên một cách qua loa theo phép xã giao mà không có ý để hai bên thiết lập quan hệ lâu dài thì chỉ cần gật đầu chào hoặc bắt tay nhau, không cần thiết trao đổi danh thiếp.
Khi nhận danh thiếp của người khác, bạn phải tranh thủ xem kỹ một lần, chỗ nào không hiểu cần đề nghị chỉ bảo. Để tỏ ra trân trọng người tặng danh thiếp cho mình, bạn có thể đọc khẽ một cách có ý thức tên và chức vụ ghi trên danh thiếp để bày tỏ sự ngưỡng mộ. Sau đó thận trọng cất danh thiếp vào ví hoặc cài vào sổ danh thiếp trước mặt đối phương.

Thenaolasudungdanhthiepdungcach01

Tâm lý ai cũng thường cho rằng tên mình rất hay và dễ nhớ. Nhớ được tên ai, đọc được nó một cách trôi chảy tức là đã ngầm biểu lộ sự trân trọng và quý mến của mình và bước đầu gây được thiện cảm với họ. Jim Farley, một người có sự nghiệp rất thành công ở Mỹ, có tài nhớ chính xác được tên của năm ngàn người giao tiếp với ông. Phương pháp của ông rất giản dị. Mỗi lần mới làm quen với ai, ông hỏi tên họ người đó và cách viết ra sao. Ông tìm cách ghi nhớ nghề nghiệp, gia cảnh người đó. Dù một năm sau mới gặp lại, ông vẫn có thể hỏi thăm về gia đình, vợ con, công việc làm ăn của họ nên đi đến đâu ông cũng có bạn.
Nhận danh thiếp người khác đưa cho không được đút luôn vào túi hoặc quẳng luôn vào ngăn kéo. Những động tác như vậy đều không lịch sự và vô tình ngụ ý coi thường người trao danh thiếp cho mình. Đặc biệt nếu ai đã xưng tên, lại trân trọng trao danh thiếp cho bạn mà lát sau bạn lại hỏi tên họ là gì thì chẳng khác nào bạn nhìn họ bằng nửa con mắt.
Bây giờ, danh thiếp trở thành phổ biến với mọi người. Nó thuận tiện và là nét đẹp văn hóa trong xã hội văn minh. Cho nên cách sử dụng nó cũng phải sao cho có văn hóa và lịch sự.

0
  Bài viết liên quan
  • No related posts found.